Trong môi trường kinh doanh đầy cạnh tranh, hợp đồng là nền tảng cho mọi giao dịch, từ hợp tác với đối tác, giao dịch với khách hàng đến tuyển dụng nhân sự. Xây dựng quy trình quản lý hợp đồng rõ ràng, hiệu quả không chỉ giúp doanh nghiệp tránh rủi ro pháp lý mà còn tối ưu hóa hiệu suất hoạt động, tiết kiệm chi phí và nâng cao lợi thế cạnh tranh. Cùng BHXH giải đáp thông tin ngay dưới đây nhé.
Quy trình quản lý hợp đồng hiệu quả.
Quản lý hợp đồng là quá trình tổng thể từ khi hợp đồng được khởi tạo, soạn thảo, đàm phán, ký kết, thực hiện, theo dõi, sửa đổi, gia hạn cho đến khi kết thúc và lưu trữ.
Quản lý hợp đồng đóng vai trò quan trọng các nguyên nhân sau:
Xây dựng quy trình đàm phán hợp đồng chuyên nghiệp là một trong những bước quan trọng giúp đàm phán thành công. Một quy trình quản lý hợp đồng hiệu quả thông thường gồm 7 bước chính sau:
Doanh nghiệp thực hiện xác định rõ mục tiêu và lập dự thảo hợp đồng dựa trên các mẫu có sẵn hoặc soạn thảo mới. Dự thảo cần đảm bảo đầy đủ các điều khoản cơ bản: đối tượng, quyền và nghĩa vụ các bên, giá trị, thời hạn, điều khoản thanh toán, điều khoản giải quyết tranh chấp...
Sau khi có dự thảo hợp đồng doanh nghiệp tiến hành đàm phán, xem xét điều chỉnh hợp đồng nếu cần. Đây là giai đoạn quan trọng để đảm bảo hợp đồng phản ánh đúng lợi ích của tất cả các bên.
Trường hợp chưa có kinh nghiệm đàm phán và kiểm tra tính pháp lý của hợp đồng có thể nhờ tới bộ phận pháp chế hoặc luật sư. Cần đảm bảo hợp đồng tuân thủ đúng quy định pháp luật hiện hành và không có các điều khoản gây rủi ro tiềm ẩn.
Sau khi các điều khoản đã được thống nhất và rà soát pháp lý, các bên sẽ tiến hành ký kết hợp đồng. Tùy vào từng trường hợp cụ thể các bên có thể lựa chọn ký hợp đồng điện tử hoặc hợp đồng giấy.
Hiện nay, hình thức ký hợp đồng điện tử ngày càng phổ biến được nhiều doanh nghiệp, đơn vị lựa chọn nhờ tính tiện lợi, bảo mật và giá trị pháp lý tương đương hợp đồng giấy. Bên cạnh đó, việc sử dụng chữ ký số trong ký hợp đồng điện tử đảm bảo tính toàn vẹn và bảo mật tránh rủi ro.
Lựa chọn ký hợp đồng điện tử tối ưu chi phí và lợi ích cho doanh nghiệp.
Các bên thực hiện hợp đồng hoàn thành trách nhiệm và hưởng quyền lợi từ hợp đồng. Đối với các hợp đồng theo tiến độ các bên lưu ý:
Giám sát chặt chẽ: Liên tục giám sát việc tuân thủ các điều khoản hợp đồng của cả hai bên.
Cảnh báo tự động: Sử dụng phần mềm quản lý hợp đồng để thiết lập cảnh báo về thời hạn, nghĩa vụ thanh toán, gia hạn, hoặc các điều khoản sắp đến hạn.
Đánh giá hiệu suất: Đánh giá hiệu suất của hợp đồng so với mục tiêu ban đầu, xác định các điểm mạnh, điểm yếu.
Căn cứ vào từng trường hợp cụ thể các bên tiến hành:
Hợp đồng cần phải được lưu trữ cẩn thận, đảm bảo an toàn và bảo mật thông tin. Thời hạn lưu trữ hợp đồng cần tuân thủ theo quy định pháp luật và chính sách nội bộ của doanh nghiệp (thường là 10 năm hoặc lâu hơn tùy loại hợp đồng).
Các hợp đồng nên được lưu trữ điện tử, việc lưu trữ này sẽ giúp doanh nghiệp truy xuất thông tinh nhanh, đầy đủ, tiết kiệm chi phí. Sử dụng phần mềm quản lý hợp đồng giúp lưu trữ điện tử an toàn, chống mất mát, hư hỏng và truy cập dễ dàng mọi lúc mọi nơi.
Để tối ưu hóa quy trình quản lý hợp đồng, việc ứng dụng công nghệ, đặc biệt là phần mềm quản lý hợp đồng chuyên nghiệp là điều cần thiết. Phần mềm hợp đồng điện tử iContract được các doanh nghiệp, đơn vị đánh giá cao nhờ ưu điểm vượt trội như:
Trong bối cảnh hoạt động kinh doanh phức tạp, tiềm tàng nhiều rủi ro như hiện nay doanh nghiệp cần thiết lập một quy trình quản lý hợp đồng chặt chẽ, từ giai đoạn khởi tạo đến lưu trữ. Việc thiết lập này, không chỉ yếu tố chiến lược giúp doanh nghiệp tối ưu hóa hiệu quả, kiểm soát rủi ro mà còn giúp nâng cao uy tín, sự tin cậy với đối tác và khách hàng.
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét