Giải quyết tranh chấp lao động là vấn đề ngày càng phổ biến trong những năm gần đây. Liên quan trực tiếp đến tiền lương, thu nhập và hợp đồng lao động, cả người lao động và người sử dụng lao động đều cần nắm được các quy định pháp luật để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, góp phần ổn định của quan hệ lao động. Cùng BHXH tìm hiểu nội dung ngay dưới đây nhé

Khái niệm tranh chấp lao động.
Tranh chấp lao động là những tranh chấp phát sinh liên quan đến quyền và lợi ích phát sinh trong quan hệ lao động giữa người lao động, tập thể lao động và người sử dụng lao động. Tranh chấp lao động bao gồm các tranh chấp về lương thực tế, công việc thực tế, giờ làm việc, điều kiện làm việc, môi trường làm việc và các quyền lợi khác như bảo hiểm xã hội, chế độ,...
Tóm lại, tranh chấp lao động bao gồm tất cả những bất đồng, vấn đề mâu thuẫn phát sinh và không thể tự giải quyết giữa người lao động/nhóm lao động và người sử dụng lao động liên quan đến quyền và lợi ích của cả hai bên trong quan hệ lao động.
Giải quyết tranh chấp lao động là quá trình xử lý tất cả các vấn đề mâu thuẫn nêu trên.
Dù có nhiều trường hợp tranh chấp lao động có thể xảy ra, tuy nhiên các bên liên quan vẫn cần tuân thủ theo nguyên tắc, phương thức giải quyết tại Bộ Luật Lao động năm 2019.

Nguyên tắc giải quyết tranh chấp lao động.
Căn cứ theo Điều 180, Bộ Luật Lao động năm 2019, nguyên tắc giải quyết tranh chấp lao động như sau:
Căn cứ theo Điều 182, Bộ Luật Lao động năm 2019, quyền và nghĩa vụ của hai bên trong giải quyết tranh chấp lao động như sau:
Quyền của các bên:
Nghĩa vụ của các bên:
Theo Điều 181, Bộ Luật Lao động năm 2019, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức trong giải quyết tranh chấp lao động như sau:
>>> Xem thêm: hợp đồng điện tử, hợp đồng thương mại.

Hướng dẫn giải quyết tranh chấp lao động.
Căn cứ theo Điều 188, Điều 189, Bộ Luật Lao động năm 2019, trình tự xử lý tranh chấp hợp đồng lao động như sau:
Tranh chấp lao động cá nhân phải được giải quyết thông qua thủ tục hòa giải của hòa giải viên lao động, Các bên tranh chấp tiến hành phiên họp hòa giải, trách nhiệm của hòa giải viên lao động là hướng dẫn, hỗ trợ các bên thương lượng để giải quyết tranh chấp.
Căn cứ theo kết quả hòa giải:
Sau 01 ngày làm việc kể từ ngày lập biên bản kết thúc hòa giải, các bên tranh chấp hợp đồng sẽ được gửi 01 bản sao gồm cả biên bản hòa giải thành hoặc không thành.
Trường hợp sau 05 ngày làm việc với hòa giải viên mà hòa giải không thành theo quy định tại Khoản 4, Điều này thì các bên tham gia tranh chấp có thể lựa chọn một trong các phương án sau:
Căn cứ theo Khoản 1, Điều 188, Bộ Luật Lao động năm 2019, tranh chấp lao động cá nhân không nhất thiết phải làm việc với Hòa giải viên lao động đối với các trường hợp:
Trên đây hướng dẫn giải quyết tranh chấp hợp đồng lao động. Mối quan hệ giữa người sử dụng lao động và người lao động tồn tại nhiều vấn đề phức tạp, xảy ra tranh chấp là điều khó tránh nên các bên đều phải nắm vững quy định tại Bộ Luật Lao động năm 2019 để xử lý tranh chấp đảm bảo quyền lợi hợp pháp.
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét