Thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội đối với trường hợp người lao động nghỉ việc thì trước tiên bạn phải làm hồ sơ báo giảm lao động.
Căn cứ theo khoản 5 Điều 21 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động thì:
“Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật”.
Theo quy định trên, khi người lao động nghỉ việc thì đơn vị phải phối hợp cùng cơ quan bảo hiểm xã hội để chốt sổ và trả sổ.
Về hồ sơ chốt sổ
bảo hiểm xã hội:
Căn cứ Phiếu giao nhận hồ sơ 620/……/SO thì bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau:
+) Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT theo mẫu TK1-TS;
+) Sổ BHXH (mẫu sổ cũ, 01 sổ/người) hoặc tờ bìa sổ BHXH (sổ mẫu mới, 01 tờ bìa/người);
+) Các tờ rời sổ (nếu có);
Thời hạn chốt sổ bảo hiểm xã hội
Căn cứ khoản 4 Điều 29 Quyết định 595/QĐ-BHXH thì sau 05 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ thì cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ chốt sổ và trả sổ về phía đơn vị.
Bên cạnh đó, căn cứ Điều 47 Bộ luật lao động 2012 quy định:
“2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.”
Theo đó, tối đa 30 ngày, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động thì công ty có nghĩa vụ chốt sổ và trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động.
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét